5 ความท้าทาย และแนวทางแก้ไขด้านทรัพยากรบุคคล

 


ความท้าทายเกิดขึ้นแน่นอนในทุกธุรกิจ และทุกบทบาทงาน นอกจากนี้ยังเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจาก ทำให้เรามีแรงจูงใจในการเรียนรู้เพิ่มเติม และฝึกฝนความสามารถของเรา นี่เป็นตัวอย่างที่ดี ในความท้าทายที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคลต้องเผชิญ ทำให้เป็นหนึ่งในตำแหน่งงานที่ยากที่สุดในองค์กร

1. การสร้างวัฒนธรรมขององค์กรที่ดี และขับเคลื่อนด้วยคุณค่า


วัฒนธรรมองค์กร


วัฒนธรรมองค์กรมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในทุกด้านของธุรกิจ การสรรหาผู้แข่งขันในปัจจุบัน มักมุ่งเน้นไปที่วัฒนธรรมขององค์กร มากกว่าเรื่องเงินเดือน และผลประโยชน์ เนื่องจาก คนรุ่นมิลเลนเนียลถือว่าวัฒนธรรมเป็นปัจจัยสำคัญในการเปลี่ยนงาน ตัวอย่างที่มีประสิทธิภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับแนวโน้มนี้ คือการดำเนินงานขององค์กรของ Google ซึ่งมีอิทธิพลเหนืออุตสาหกรรมการค้นหา บริษัทส่งเสริมวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งพนักงานจะได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ เช่น อาหารฟรี สำนักงานที่เป็นมิตรกับสุนัข โรงยิมในสถานที่ และการท่องเที่ยวของพนักงาน และงานปาร์ตี้

วิธีแก้ปัญหา: คุณไม่จำเป็นต้องเสนอการเดินทางไปยังอวกาศ เพื่อสร้างวัฒนธรรมที่ขับเคลื่อนด้วยคุณค่า กระบวนการเริ่มต้นด้วยการส่งเสริมการสื่อสารสองทาง และพัฒนาวิธีการมีส่วนร่วมกับพนักงาน การมีส่วนร่วม อาจหมายถึงการสนับสนุนองค์กรการกุศลในชุมชน การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง หรือความหลากหลายในการทำงาน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมของคุณ ถามพนักงานของคุณเกี่ยวกับความสนใจภายนอกของพวกเขา และพัฒนาโปรแกรมที่บริษัทให้การสนับสนุน เพื่อสนับสนุนพวกเขา หรืออนุญาตให้พนักงานทำกิจกรรมเหล่านี้ตามเวลาของบริษัท หากคุณต้องการสร้างวัฒนธรรมที่มุ่งเน้นการทำงานเป็นทีมให้เพิ่มอำนาจให้ผู้จัดการ และทีมงานด้วยสิ่งจูงใจในโลกแห่งความเป็นจริงการยอมรับและอำนาจในการมีอิทธิพล และเปลี่ยนแปลงนโยบายของ บริษัท

 

2. ส่งเสริมความหลากหลาย

การส่งเสริมความหลากหลายควรส่งเสริมมากกว่าการกำหนดโควต้าสำหรับการจ้างงานใหม่ กระบวนการนี้จะดูเหมือนกลวง เว้นแต่แผนกทรัพยากรบุคคลของคุณจะเป็นเจ้าของความหลากหลายทางวัฒนธรรม

วิธีแก้ไข: ใช้การโฆษณาเชิงกลยุทธ์ และการตลาด การสื่อสารภายใน และภายนอก ที่เน้นการปฏิบัติทางวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน และความพยายามในการกำหนดเป้าหมายชุมชนด้วยแคมเปญที่ออกแบบมา เพื่อดึงดูดผู้สมัครที่หลากหลาย แน่นอนคุณต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้ละเมิดกฎหมายการจ้างงานในท้องที่ ด้วยคำเรียกที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ฝ่ายทรัพยากรบุคคลของคุณควรมองข้ามการปฏิบัติตามข้อกำหนด เพื่อส่งเสริมให้มีพนักงานที่รวมเข้าด้วยกัน เพื่อตอบสนองความท้าทายด้านทรัพยากรบุคคลที่หลากหลาย การส่งเสริมความเห็นอกเห็นใจ และความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับผู้อื่น เป็นวิธีที่ดีในการส่งเสริมความหลากหลาย บริษัทต่างๆ สามารถเผยแพร่ความแตกต่างทางวัฒนธรรมได้ โดยการโพสต์ข้อมูลวิถีชีวิตทางเลือก ระบุกลุ่มผู้มีความสามารถใหม่ๆ สร้างเครือข่ายกับองค์กรทางเลือก และจัดเตรียมการฝึกอบรม และโปรแกรมการเรียนรู้ที่สำคัญ ซึ่งสามารถนำผู้ที่ไม่มีทักษะบางอย่างไปสู่ระดับความสามารถมาตรฐาน


3. จัดการการเปลี่ยนแปลง

จัดการการเปลี่ยนแปลง

การจัดการการเปลี่ยนแปลงอาจดูเหมือนจะเกี่ยวข้องกับการจัดการโครงการมากกว่าฝ่ายทรัพยากรบุคคล แต่ตอนนี้แผนกทรัพยากรบุคคล และผู้จัดการมีบริการสนับสนุนมากมาย สำหรับจัดการการเปลี่ยนแปลงในธุรกิจที่คล่องตัว ความท้าทายด้านทรัพยากรบุคคลในเรื่องการจัดการการเปลี่ยนแปลง รวมถึงการจัดเตรียมโครงสร้างสำหรับการเปลี่ยนแปลงการจัดการการเปลี่ยนแปลงในนโยบายของบริษัท และการอธิบายการเปลี่ยนแปลงของผู้จัดการ ที่ไม่เชื่อมั่น และผู้ปฏิบัติงานในตำแหน่ง และไฟล์ แผนกทรัพยากรบุคคลตั้งอยู่ในทำเลที่เหมาะสม ในการจัดการการเปลี่ยนแปลง ในการดำเนินงาน เนื่องจาก มักจะเป็นผู้เชี่ยวชาญในสาขาพฤติกรรมขององค์กรและส่วนบุคคล

วิธีแก้ปัญหา: แผนกทรัพยากรบุคคลสามารถบรรเทาผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงโดยระบุผู้นำบริษัท ที่เป็นทางการ และไม่เป็นทางการซึ่งสามารถทำหน้าที่เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาสำหรับการเปลี่ยนแปลง ทรัพยากรมนุษย์เหล่านี้มักเป็นผู้นำ แต่ไม่เสมอไปที่สามารถมีอิทธิพล และจูงใจคนงานคนอื่นๆ แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในการจัดการการเปลี่ยนแปลงมีขั้นตอนต่อไปนี้:


  • จัดการกับความกังวลของ ‘มนุษย์’ อย่างรวดเร็ว และเป็นระบบ
  • อธิบายว่าเหตุใดจึงจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลง และผลประโยชน์คืออะไร
  • เกณฑ์ตัวแทนของการเปลี่ยนแปลง ที่ระบุ เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงในการประกาศสาธารณะ
  • เริ่มต้นที่ด้านบนสุดของห่วงโซ่คำสั่ง และลงพื้นที่ปฏิบัติการที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด
  • ระบุข้อกังวลด้านวัฒนธรรม หรือความหลากหลายที่อาจเกิดขึ้น และจัดการในเชิงรุก
  • ทำความเข้าใจว่า การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องส่วนตัว และสร้างความมั่นใจให้กับผู้คนว่าการเปลี่ยนแปลงจะส่งผลต่อการประเมินผลการทำงานชั่วโมง การมอบหมายทีม การจ่ายเงิน และข้อกังวลในการทำงานอื่น ๆ

การส่งเสริมวัฒนธรรมที่รองรับการเปลี่ยนแปลง ทำให้กระบวนการจัดการการเปลี่ยนแปลงง่ายขึ้น ซึ่งเป็นลักษณะที่มีประโยชน์ และคุ้มค่าของการดำเนินธุรกิจที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว และคล่องตัวในปัจจุบัน กระตุ้นให้คนงานยอมรับทัศนคติที่ว่าการเปลี่ยนแปลง มีความสำคัญต่อความมั่นคงในงาน และความคล่องตัวของตลาด


4. วัดประสิทธิผลของฝ่ายบุคคล

วัดประสิทธิผลของฝ่ายบุคคล

การวัดประสิทธิผลของฝ่ายบุคคล อาจดูเหมือนตรงไปตรงมา ดังนั้น จึงไม่ชัดเจนว่าเป็นความท้าทายด้านทรัพยากรบุคคลที่ยิ่งใหญ่ที่สุด อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าประหลาดใจว่ามีกี่บริษัท ที่ไม่ได้วัดผลอย่างเป็นกลาง และยังวัดผลน้อยลงตามนโยบายด้านทรัพยากรบุคคลที่ส่งผลต่อผู้คน

วิธีแก้ปัญหา: ซอฟต์แวร์งานบุคคลของคุณมักจะรวบรวมข้อมูลโดยอัตโนมัติ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามวัตถุประสงค์ แต่การวัดประสิทธิผลเกี่ยวข้องกับแนวทางสองด้าน ซึ่งรวมถึงการผสมผสานการประเมินอัตนัยเข้ากับการตัดสินใจ เช่น การพิจารณาศักยภาพของพนักงาน การระบุผู้สมัครสำหรับการฝึกอบรม และความก้าวหน้า และการวางแผนกลยุทธ์การจัดการการสืบทอดตำแหน่ง เมื่อประเมินความท้าทายด้านทรัพยากรบุคคล และแนวทางแก้ไขที่เป็นไปได้ สิ่งสำคัญ คือต้องพิจารณาว่าพนักงานที่มีอยู่มีความสามารถที่จำเป็น แรงจูงใจในการปฏิบัติงาน และโอกาสในการพัฒนาทักษะที่จำเป็นหรือไม่ นอกจากนี้ ยังจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องประเมินว่านโยบายด้านทรัพยากรบุคคลสอดคล้องกับเป้าหมายทางธุรกิจในระยะยาวของบริษัท หรือไม่ นั่นคือเหตุผลที่การวัดผลต้องมีทั้งข้อเท็จจริงที่เป็นวัตถุประสงค์ และการประเมินอัตนัยจากผู้จัดการ หัวหน้าทีม และผู้บริหารระดับสูง

 

5. ส่งเสริมการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ

ส่งเสริมการเรียนรู้

การเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ ช่วยเพิ่มทักษะของพนักงาน ทำให้พนักงานมีความหลากหลายมากขึ้น ส่งเสริมความภักดีของพนักงาน และมอบโอกาสที่โปร่งใสในการรับการเลื่อนตำแหน่งตามทักษะ และการขึ้นเงินเดือน การประเมินการจัดการประสิทธิภาพควรมุ่งเน้นไปที่ การแนะนำโอกาสในการฝึกอบรม ทักษะ การได้รับการรับรองจากอุตสาหกรรมการมีส่วนร่วมในการให้คำปรึกษา และการฝึกสอน และการเข้าถึงโอกาสทางการศึกษา

วิธีแก้ไข: กิจกรรมการเรียนรู้ และการพัฒนาควรได้รับการตรวจสอบ และวัดผลเพื่อกำหนดผลประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ของโปรแกรม และความพยายามของแผนกทรัพยากรบุคคลบางส่วน ควรมุ่งเน้นไปที่ความสำเร็จเชิงอัตวิสัย ที่สามารถนำมาประกอบกับการเรียนรู้ที่มีประสิทธิผล แผนกทรัพยากรบุคคลควรใช้ผลลัพธ์เหล่านี้เพื่อผลักดันโปรแกรมการเรียนรู้เพิ่มเติม เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของพนักงานที่แข็งแกร่งขึ้น

 หนุ่มสาวปล่อยให้มีการเติบโตและพัฒนาชื่อเสียงที่น่าดึงดูด

บริษัทของคุณมีพื้นที่มากมายในการเติบโต และพัฒนาแผนกทรัพยากรบุคคล และได้รับชื่อเสียงในด้านความสามารถ โดยการจัดการความท้าทายด้านทรัพยากรบุคคล โซลูชั่นที่ง่ายที่สุดสำหรับความท้าทายด้านทรัพยากรบุคคลทั้งหมด รวมแอปพลิเคชันซอฟต์แวร์เข้ากับทักษะความเป็นผู้นำ และการทำงานร่วมกันนี้ ไม่จำเป็นต้องมีความคิดแบบวัลแคนที่ได้รับแรงบันดาลใจจากนิยายวิทยาศาสตร์ เพราะสิ่งที่คุณต้องการคือสามัญสำนึก ความอยากรู้อยากเห็น ความเห็นอกเห็นใจ และเครื่องมือซอฟต์แวร์ที่เหมาะสม

การทุ่มเงินไปที่ปัญหาด้านทรัพยากรบุคคลจะไม่ช่วยแก้ปัญหาได้ อย่างไรก็ตาม การใช้วิธีการที่เน้นพนักงานเป็นศูนย์กลาง และการใช้เครื่องมือซอฟต์แวร์ที่เหมาะสม จะช่วยลดความซับซ้อน และแก้ปัญหาส่วนใหญ่ได้ รวมพนักงาน ผู้จัดการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ ในการตัดสินใจระดับผู้บริหาร ต่อต้านการกระตุ้นให้มีการจัดการขนาดเล็ก เสนอสภาพการทำงานที่ยืดหยุ่น ให้การยอมรับ และสิ่งจูงใจอื่นๆ และมุ่งเน้นไปที่การฝึกอบรม และการพัฒนาพนักงาน แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดเหล่านี้ จะช่วยลดความท้าทายด้านทรัพยากรบุคคลที่น่าอัศจรรย์ในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน



This article in English: 5 HR Challenges and Solutions

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รวบรวมข้อเสนอแนะและคำติชมของพนักงาน

วิธีใช้คิวอาร์โค้ดบันทึกเวลาเข้า-ออกงาน