4 เคล็ดลับสำหรับ HR ในการตอบสนองคำขอ WFH ของพนักงาน

 

ทำงานจากบ้าน (WFH)

 

การจัดการการทำงานจากบ้านกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว นับตั้งแต่ มีการแพร่ระบาดของ COVID-19 การศึกษาหลายชิ้น  ชี้ให้เห็นว่าวิธีการทำงานแบบใหม่สามารถเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ และพนักงาน ตัวอย่างเช่น พนักงานสามารถใช้เวลาที่ประหยัดได้จากการเดินทางไปทำงาน เปลี่ยนไปออกกำลังกาย หรือนั่งสมาธิ หรือลดเวลานินทาในสำนักงาน และมีสมาธิในวันทำงานมากขึ้น

ในทางกลับกัน ยังมีคนจะละเมิดโอกาส กรณีหนึ่งที่เป็นที่รู้จักกันดี คือเมื่อผู้ฝึกงานด้านการบริหารของธนาคารรายใหญ่ในฮ่องกง กลับออกไปเดินป่าในวันทำงาน

เพื่อให้การทำงานจากบ้านประสบความสำเร็จ ทุกอย่างล้วนขึ้นอยู่กับการควบคุมตนเองของแต่ละคน ดังนั้น หากพนักงานขอทำงานจากบ้านด้วยเหตุผลที่ไม่เกี่ยวข้องกับ Covid บริษัทต่างๆ ควรประเมินข้อดีของมันแต่ละกรณีไป สิ่งที่ต้องทำ 4 ประการมีดังนี้:

1. การประเมิน

นายจ้างต้องการหลักฐานยืนยันว่าบุคคลนั้น ทำงานที่บ้านได้มีประสิทธิผลที่บ้านเหมือนอยู่ในสำนักงาน ขั้นตอนแรก คือการหาปริมาณ และคุณสมบัติของงานที่เขาทำจากการทดลองทำงานจากที่บ้าน และเปรียบเทียบผลลัพธ์กับผลงานของเขาในสำนักงาน

คำถามอื่นๆ ที่ต้องพิจารณา: 

  • เขาทำงานมีประสิทธิผลเพียงใดด้วยตัวเขาเอง
  • เขาทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ เพื่อเรียนรู้ผ่านระบบสำนักงานใหม่อย่างไร
  • เขาช่วยพัฒนาวิธีแก้ปัญหาหรือความท้าทายที่อาจเกิดจากการทำงานจากที่บ้านได้อย่างไร


2. จัดทำแผนปฏิบัติการ / ระยะเวลาทดลองปฏิบัติ

ถ้าหากคุณเห็นว่าผลงานของพนักงานในขณะที่ทำงานจากบ้านเป็นไปในเชิงบวก คุณควรสร้างเกณฑ์วัดประสิทธิภาพการทำงาน:

  • เขาทำงานสำเร็จเพียงใดในช่วงทดลองใช้งาน?
  • คุณเช็คอินบ่อยแค่ไหน เพื่อดูว่าเขาทำงานตามกระบวนการอยู่หรือไม่?


3. สร้างความไว้วางใจ

เมื่อคุณไม่เห็นพนักงานทางกายภาพ ก็ยากที่จะเชื่อใจเขา แม้ว่าเขาจะไม่เคยทำอะไร เพื่อให้คุณต้องตั้งคำถามถึงความน่าเชื่อถือของเขาก็ตาม

เพื่อสร้างความไว้วางใจระหว่างคุณ และพนักงานใ ห้สร้างแผนการสื่อสารที่สามารถรับประกันได้ว่า เขาจะพร้อมสื่อสารตามต้องการตลอดทั้งวัน ทางโทรศัพท์ อีเมล หรือแอปส่งข้อความ

จัดวางจุดติดต่อเป็นระยะ และสม่ำเสมอกับเพื่อนร่วมงานแต่ละคน เพื่อให้แน่ใจว่าโครงการยังคงดำเนินต่อไป นอกจากนี้ เชิญพวกเขาเข้ามาในสำนักงานสัปดาห์ละครั้งเช่น การประชุมทีมที่สำคัญ

 

4. HRMS

สิ่งสำคัญคือต้องจัดการคำขอทำงานจากบ้านนี้กับ HRMS ของคุณ เพื่อให้ได้มุมมองที่ชัดเจนว่าใครอยู่บ้าน / ที่ทำงาน / สำนักงาน เราสามารถแนะนำให้ใช้ Weladee ที่เพิ่งเพิ่มคำขอทำงานจากบ้าน ในโซลูชั่นการลงเวลา


This article in English: 4 tips for HR to meet employees' WFH requests

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รวบรวมข้อเสนอแนะและคำติชมของพนักงาน

วิธีใช้คิวอาร์โค้ดบันทึกเวลาเข้า-ออกงาน

5 ความท้าทาย และแนวทางแก้ไขด้านทรัพยากรบุคคล