ปัจจัยแบรดฟอร์ดในการวัดการขาดงาน



ปัจจัยแบรดฟอร์ด


ค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการขาดงานมีราคาสูง ไม่ว่าจะเป็นผลมาจากความเหนื่อยหน่ายของพนักงาน การขาดแรงจูงใจ หรือสภาพอากาศภายนอกที่ดี จริงๆ หากคนของคุณเลือกที่จะทิ้งงาน องค์กรของคุณก็กำลังมีปัญหา

ปัจจัยแบรดฟอร์ด คือการวัดการขาดงานประเภทหนึ่งโดยเฉพาะ ตามทฤษฎีที่ว่าการขาดงานที่สั้นลง บ่อยครั้งมากขึ้น เป็นอันตรายต่อองค์กรมากกว่า การขาดงานเป็นเวลานานขึ้น และน้อยลง ปัจจัยแบรดฟอร์ดจะวัดการขาดงานต่อพนักงานตามระยะเวลาและความถี่

มาดูกัน:

  • การวัดปัจจัยแบรดฟอร์ด
  • สิ่งที่อาจทำให้เกิดปัจจัยแบรดฟอร์ดสูง
  • วิธีจัดการ และลดคะแนนปัจจัยแบรดฟอร์ดของคุณ

การวัดปัจจัยแบรดฟอร์ด

ในขณะที่ การวัดการขาดงานนั้นค่อนข้างง่าย แต่ปัจจัยของแบรดฟอร์ดก็ก้าวไปไกลกว่านั้น ปัจจัยแบรดฟอร์ดสามารถใช้ในการวัดทั้งประสิทธิภาพของพนักงาน และองค์กร แต่จะวัดในระดับบุคคลเสมอ

ในการวัดคะแนนปัจจัยแบรดฟอร์ดของพนักงานคุณจะต้องใช้ สูตรแบรดฟอร์ด:

S² x D = B

อะไรนะ?

ในที่นี้ "s" มีไว้สำหรับ "ครั้ง" - หมายถึงจำนวนครั้งที่ขาดในช่วงเวลาที่กำหนด คุณจะต้องยกกำลังสองจำนวนนี้ แล้วคูณด้วย "d" สำหรับ "วัน" - จำนวนวันทั้งหมดที่พนักงานไม่อยู่

สมมติว่าคุณมีพนักงาน 2 คน คืออารีรัตน์ และทรงกลด อารีรัตน์ขาดงานเป็นเวลา 6 วันในไตรมาสนี้ เธอหยุดพักร้อนกับครอบครัวหนึ่งสัปดาห์ จากนั้นก็ลาป่วย 1 วัน ทรงกลดขาดงานมา 5 วันแล้วในไตรมาสนี้ ดูเหมือนว่าเขาจะอยู่ภายใต้สภาพอากาศเพราะเขาป่วยทุกวัน แม้ว่า “ครั้ง” ทั้งสองนั้นจะกลับไปกลับมา

คะแนนแบรดฟอร์ดแฟคเตอร์ของอารีรัตน์คือ 24

คะแนนของทรงกลดสูงกว่าอารีรัตน์ถึง 45 คะแนน แม้ว่าจะขาดน้อยกว่า เป็นไปได้อย่างไร?

เนื่องจาก อารีรัตน์ไม่อยู่เกิดขึ้นใน 2 ครั้ง 6 วันที่ผ่านมาสูตรของเธอคือ 2² x 6 = 24 อย่างไรก็ตาม ทรงกลดมีสามครั้ง ดังนั้นสูตรของเขาคือ 3² x 5 = 45 สิ่งที่เรากำลังวัดอยู่ที่นี่ไม่ใช่แค่ จำนวนวัน: เป็นจำนวนครั้ง เพราะนั่นคือจุดเริ่มต้นของปัญหา

 

คำนวณปัจจัยแบรดฟอร์ด

อะไรอยู่เบื้องหลังคะแนนปัจจัยแบรดฟอร์ดที่สูงของพนักงานของคุณ

ในขณะที่ ปัจจัยแบรดฟอร์ดเป็นตัวชี้วัดของการขาดงาน แต่ปัญหาที่คะแนนสูง บ่งชี้ว่าอาจไปได้ไกลกว่าการเล่นเบ็ด

หากคุณเห็นว่าพนักงานขาดงานเป็นประจำในช่วงสั้นๆ นี่อาจเป็นสัญญาณเตือนที่ไม่เกี่ยวกับผลงานของพวกเขา แต่เกี่ยวกับสุขภาพ และ / หรือความเป็นอยู่ที่ดีของพวกเขา แทนที่จะเข้าร่วมการสนทนาเกี่ยวกับประสิทธิภาพให้ถามพวกเขาว่าเป็นอย่างไรบ้าง ครอบครัวของพวกเขาเป็นอย่างไรบ้าง? สุขภาพจิตใจ และร่างกายเป็นอย่างไรบ้าง?

คะแนนปัจจัยแบรดฟอร์ด ที่สูงเป็นสาเหตุของความกังวล แต่อาจมีความหมายมากกว่าที่คุณคิด

 

วิธีจัดการและลดคะแนนปัจจัยแบรดฟอร์ดของคุณ

คุณไม่สามารถลดคะแนนปัจจัยแบรดฟอร์ดของคุณได้ โดยไม่ต้องจัดการกับมันโดยตรง ในการทำเช่นนั้น เราขอแนะนำให้สร้างชุดเกณฑ์สำหรับคนของคุณ และแผนปฏิบัติการที่หลวมๆ เพื่อดำเนินการดังกล่าว

เหตุผลที่เราบอกว่าแผนหลวมๆ เพราะการขาดงานทั้งหมดไม่เหมือนกัน แม้ว่าพนักงานที่ขาดงานประจำโดยไม่มีสาเหตุจะเป็นปัญหาขององค์กร แต่พนักงานที่เจ็บป่วยเรื้อรังก็เป็นคนที่ควรได้รับความช่วยเหลือ

การวิเคราะห์ในทรัพยากรบุคคล แนะนำให้ใช้มาตราส่วนมาตรฐานนี้ เป็นพื้นฐานสำหรับการขาดงานประจำปี:

การทำให้ขนาดนี้เปิดเผยต่อสาธารณะ และโปร่งใส พนักงานของคุณจะเข้าใจผลของการขาดงาน และ (หวังว่า) จะได้รับแรงจูงใจให้กลับมาทำงานใหม่ หรืออย่างน้อยก็ต้องคุยกับผู้จัดการเป็นเวลานาน

 การจัดการกับการขาดงาน

การขาดงานเป็นมากกว่าปัญหา มันเป็นสัญญาณเตือนเกี่ยวกับองค์กรของคุณ คนของคุณ ผู้จัดการ และเพื่อนร่วมทีมของคุณ

ในการจัดการกับการขาดงาน คุณต้องเข้าใจว่าทำไมคนของคุณถึงไม่อยากอยู่ที่ทำงาน เมื่อวัฒนธรรมของคุณเข้มแข็ง ผู้คนของคุณก็ภักดี แต่เมื่อการมาทำงานลดลงก็จะทำให้ผลผลิตลดลงเช่นกัน

 ข้อมูลเพิ่มเติมปัจจัยแบรดฟอร์ด

คำนวณปัจจัยแบรดฟอร์ดออนไลน์ อ่านแหล่งข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัจจัยแบรดฟอร์ด


This article in English: The Bradford Factor to measure Absenteeism


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รวบรวมข้อเสนอแนะและคำติชมของพนักงาน

วิธีใช้คิวอาร์โค้ดบันทึกเวลาเข้า-ออกงาน

5 ความท้าทาย และแนวทางแก้ไขด้านทรัพยากรบุคคล