แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด 5 ข้อสำหรับการจัดการการทำงานล่วงเวลา

 

แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับการจัดการการทำงานล่วงเวลา


โดยทั่วไป พนักงานรายชั่วโมงมีสิทธิได้รับค่าจ้าง 1.5 เท่าของอัตราปกติเมื่อทำงานมากกว่า 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แต่ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมไม่ได้เกิดจากการทำงานล่วงเวลาเพียงอย่างเดียว กะยาวอาจทำให้คนงานเมื่อยล้ามากขึ้น ผลผลิตลดลง และนำไปสู่ความกังวลด้านความปลอดภัยและสุขภาพ

โชคดีที่ปัญหาเหล่านี้สามารถผ่านพ้นไปได้ เคล็ดลับ 5 ข้อต่อไปนี้สามารถช่วยคุณจัดการการทำงานล่วงเวลาสำหรับพนักงานที่ปลอดภัย และมีประสิทธิผลมากขึ้น:

1. กำหนดเวลาการทำงานล่วงเวลาอย่างรอบคอบ

หากคุณจัดให้มีการทำงานล่วงเวลาอย่างสม่ำเสมอ และเกินกว่าที่ควร คุณจะเสี่ยงที่พนักงานจะเหนื่อย ก่อให้เกิดปัญหาด้านความปลอดภัย และทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง การทำงานล่วงเวลามักจะเพิ่มการขาดงาน และการมาทำงานสาย คนงานอาจรู้สึกว่าจำเป็นต้องขอวันพักผ่อน

แม้ว่าจะเป็นที่ยอมรับได้อย่างสมบูรณ์ — และแนะนำได้บ่อยครั้ง — ในการสร้างการทำงานล่วงเวลาในการจัดกำหนดการของบริษัทของคุณ ให้ทำอย่างสมเหตุสมผล ธุรกิจของคุณสามารถมีประสิทธิผลโดยไม่ต้องสูญเสียความปลอดภัย

2. การจำกัดการทำงานล่วงเวลา

เมื่อพนักงานมีความคิดที่ดีขึ้นเกี่ยวกับตารางการทำงานล่วงเวลาที่กำลังจะมาถึง พวกเขาก็มักจะมาสาย หรือหยุดงานโดยไม่คาดคิดน้อยลง นอกจากนี้ ความปลอดภัยจะไม่ถูกกระทบกระเทือนมากเท่าที่สามารถทำได้ โดยไม่มีการจำกัดการทำงานล่วงเวลา

3. ติดตามจังหวะการนอนหลับ/ตื่น

คนงานหลายคนพบว่าเป็นการยากที่จะเพิกเฉยต่อจังหวะการทำงานในตอนกลางวันและการนอนหลับตอนกลางคืน เนื่องจากร่างกายมนุษย์มีพลังงานลดลงระหว่างเวลา 03.00 น. ถึง 06.00 น. การทำงานข้ามคืนจึงยากกว่าการทำงานในเวลากลางวัน

เพื่อช่วยแก้ปัญหานี้ ให้ลองติดตามการทำงานล่วงเวลาตามเวลากะกลางคืน และกะกลางวัน หากธุรกิจของคุณใช้กะคงที่ คุณอาจต้องการจำกัดจำนวนประจำปีสำหรับพนักงานกะกลางคืนให้น้อยกว่าพนักงานกะกลางวัน หากคุณใช้การหมุนเวียนกะ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าการทำงานล่วงเวลาของแต่ละบุคคลไม่เกินครึ่งชั่วโมง ในช่วงกะกลางคืน

4. กำหนดข้อจำกัดด้านระยะเวลา

ความอดทนของมนุษย์มีขีดจำกัด: รับทราบ หากบริษัทของคุณกำหนดตารางเวลาเป็นกะ 12 ชั่วโมง ให้ลด หรือเลิกทำงานล่วงเวลา ยกเว้นในกรณีฉุกเฉิน

คุณอาจขยายกะงานของพนักงานเพิ่มอีกหนึ่งชั่วโมง หรือสองชั่วโมง หากมีการเปลี่ยนกะล่าช้า แต่นั่นก็เท่านั้น การทำงานล่วงเวลาปกติสำหรับพนักงานเป็นกะ 12 ชั่วโมงนั้น ควรเป็นการทำงานล่วงเวลาในวันหยุดเท่านั้น หากธุรกิจของคุณใช้กะแปดชั่วโมง อย่าปล่อยให้พนักงานทำงานกะซ้ำสอง และจำกัดการทำงานล่วงเวลาให้สูงสุดเพียงสี่ชั่วโมง

5. เน้นความปลอดภัย

เมื่อพนักงานทำงานนานกว่า 10 ชั่วโมง ความปลอดภัยจะกลายเป็นข้อกังวลที่เพิ่มขึ้น โปรดทราบว่าพนักงานอาจมีความเสี่ยงเนื่องจาก:

  • ไม่คุ้นเคยกับการทำงานเป็นเวลานาน
  • ขาดวันหยุดจำเป็นต้องพักฟื้นและ
  • ขับรถกลับบ้านตอนตีสามหรือตีสี่ เสี่ยงอยู่บนถนนสูง

ตรวจสอบสองครั้งและสามครั้งว่ามีการปฏิบัติตามขั้นตอนความปลอดภัยทั้งหมด และกลั่นกรองขั้นตอนเพื่อดูว่าสามารถปรับปรุงแก้ไขได้หรือไม่

 

 

This article in English: Five Best Practices for Managing Overtime 

 

 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รวบรวมข้อเสนอแนะและคำติชมของพนักงาน

วิธีใช้คิวอาร์โค้ดบันทึกเวลาเข้า-ออกงาน

5 ความท้าทาย และแนวทางแก้ไขด้านทรัพยากรบุคคล