การทำงานล่วงเวลาดีต่อธุรกิจเมื่อใด

 


การทำงานล่วงเวลา


ในการผลิต การทำงานล่วงเวลาเพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ทำให้ผลผลิตลดลง 2.4 เปอร์เซ็นต์ในงานธุรการ และงานสำนักงานอื่นๆ ผลผลิตจะลดลงถึง 25 เปอร์เซ็นต์ เมื่อพนักงานทำงานมากกว่า 60 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

 

นั่นอาจฟังดูเป็นคำถามแปลกๆ หลายคนมีเงื่อนไขให้เชื่อว่าการทำงานล่วงเวลาไม่เคยดีสำหรับธุรกิจ ความจริงก็คือการทำงานล่วงเวลานั้นคุ้มค่ามาก และยังสร้างขวัญกำลังใจภายใต้เงื่อนไขต่อไปนี้:


  1. การทำงานล่วงเวลาใช้เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นในระยะสั้น (ความต้องการระยะสั้น)
  2. ระดับการทำงานล่วงเวลา หรือการใช้งานจะไม่มากเกินไป
  3. นโยบายสนับสนุนผู้ที่ชอบทำงานล่วงเวลา ส่วนผู้ที่ไม่ต้องการทำงานล่วงเวลาสามารถหลีกเลี่ยงได้
  4. เมื่อจำเป็นต้องมีการทำงานล่วงเวลาก็สามารถคาดเดาได้

มี 2 วิธีในการสร้างความจำเป็นในการทำงานล่วงเวลา วิธีแรก และเป็นที่ต้องการมากขึ้น คือความต้องการสินค้าหรือบริการที่บริษัทนำเสนอเพิ่มขึ้น และมีคนไม่เพียงพอที่จะส่งมอบผลิตภัณฑ์ หรือบริการเหล่านั้น วิธีที่สองแ ละมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าเกิดจากการขาดคนเนื่องจากการขาดงาน การขาดแคลน หรือการลดจำนวนคนที่มีอยู่ในธุรกิจในระยะสั้น  เหตุใดจึงควรใช้การทำงานล่วงเวลาในสถานการณ์เหล่านี้ การทำงานล่วงเวลาเป็นทางเลือกที่ถูกกว่าการมีคน “แล้วแต่กรณี” อาจมีพนักงานจำนวนมากที่ยืนรอในวันที่พวกเขาไม่จำเป็นจริงๆ หรือในวันที่ความต้องการสินค้า หรือบริการของคุณลดลง ลองนึกภาพร้านอาหาร บางครั้งก็ยุ่ง และที่อื่นอาจมีเพียงไม่กี่คน ร้านอาหารที่มีประสิทธิภาพ กำหนดเวลาให้พนักงานรอจำนวนมากสำหรับชั่วโมงที่วุ่นวาย และน้อยลงสำหรับช่วงเวลาที่ยุ่งน้อยลงในแต่ละวัน บางครั้งเวลาที่ยุ่งน้อยเหล่านั้น ก็ยุ่งอย่างไม่คาดคิด ในช่วงเวลานี้ควรใช้เวลาล่วงเวลา ดีกว่าการกำหนดเวลาคนพิเศษเสมอ เพราะคนเหล่านั้นมักจะอยู่ที่นั่นเมื่อไม่ยุ่ง และจะเพิ่มค่าใช้จ่ายจำนวนมาก

เกี่ยวกับการทำงานล่วงเวลามากเกินไป การทำงานล่วงเวลามากเกินไป อาจส่งผลต่อความสมดุลในชีวิตการทำงาน สุขภาพและความปลอดภัย และแม้กระทั่งผลผลิตเนื่องจากผู้คนรู้สึกเหนื่อยหน่าย จากการศึกษาพบว่าคนที่ทำงานล่วงเวลาอย่างต่อเนื่องจะประสบกับผลผลิตที่ลดลง การศึกษาเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า ผลผลิตลดลงอย่างมีนัยสำคัญ เกินกว่า 48 ชั่วโมงในการทำงานต่อสัปดาห์ และเกินกว่า 60 ชั่วโมง คนจะมีประสิทธิผลน้อยกว่าการทำงานเพียง 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ สำหรับคนที่ทำงานล่วงเวลาเป็นระยะเวลานาน การทำงานล่วงเวลาอาจกลายเป็นการเสพติดที่รุนแรงได้ ลองนึกย้อนไปถึงการจ่ายเงินที่เพิ่มขึ้นทุกครั้งที่คุณมีมาตลอดชีวิต เพิ่มขึ้นมาก แต่ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อให้สอดคล้องกับการเพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายมักจะเติบโตขึ้นเพื่อให้ตรงกับระดับรายได้ใหม่ ผลลัพธ์ที่ได้คือความไม่เต็มใจที่จะละทิ้งรายได้เพิ่มเติม บ่อยครั้งที่คนกลุ่มเดียวกันที่ขอเวลาว่างมากขึ้น และสมดุลชีวิตการทำงานที่ดีขึ้นคือคนที่บ่นว่าพวกเขาไม่ได้รับค่าล่วงเวลาเพียงพอ

ดังนั้น เมื่อคุณต้องทำงานล่วงเวลา จึงเป็นการดีที่สุดเสมอ หากวิธีแรกในการทำงานล่วงเวลาคือการชักชวนอาสาสมัคร ด้วยเหตุนี้ กำลังใจในการทำงานของพนักงานจะเพิ่มขึ้นสูงสุดเสมอเ มื่อคนที่ต้องการจริงๆ สามารถเลือกเข้าร่วมได้ และผู้ที่ไม่ต้องการทำงานล่วงเวลาสามารถเลือกไม่รับได้ ซึ่งหมายความว่าหัวหน้างาน และผู้จัดการต้องมีความกระตือรือร้นในการชักชวนให้ทำงานล่วงเวลา ในขณะเดียวกัน ขั้นตอนในการชักชวนอาสาสมัครไม่ควรบังคับหรือมัดมือชก คนที่เป็นอาสาสมัครไม่ควรได้รับอนุญาตให้ปฏิเสธการทำงานล่วงเวลาที่อาสาจะทำ

โปรดทราบว่าการทำงานล่วงเวลาต้องได้รับการอนุมัติจากผู้จัดการ อย่าปล่อยให้พนักงานทำงานล่วงเวลาโดยไม่ได้รับการอนุมัติ ติดตามคำขอล่วงเวลากับ HRMS เช่น Weladee เจ้าหน้าที่ของคุณขอล่วงเวลา และอธิบายเหตุผลที่ต้องการ ผู้จัดการของพวกเขาได้รับการแจ้งเตือน และสามารถยอมรับหรือปฏิเสธได้ แน่นอนว่าผู้จัดการสามารถมอบหมายงานล่วงเวลาให้กับพนักงานที่จะได้รับการแจ้งเตือนทางสมาร์ทโฟนของตน คุณเก็บบันทึกคำขอทั้งหมด

สิ่งนี้ทำให้เรามาถึงจุดสุดท้าย - การทำงานล่วงเวลาน่าจะคาดเดาได้  การทำงานล่วงเวลาสามารถคาดเดาได้อย่างไร ว่ามีการใช้งานในระยะสั้น เช่น ขาดงานกะทันหัน หรือความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างกะทันหัน? ง่ายๆ ก็คือการมีชุดนโยบายที่ชัดเจน และขั้นตอนที่สอดคล้องกันในการให้คำปรึกษาแก่ผู้คน เมื่อพวกเขาจำเป็นต้องทำงานล่วงเวลา สำหรับอาสาสมัครควรชัดเจนว่าการเป็นอาสาสมัครของพวกเขา ทำให้พวกเขาต้องทำงาน สำหรับผู้ที่ “ถูกบังคับ” ให้ทำงานล่วงเวลาควรกำหนดเวลา และวันที่พวกเขาอาจต้องทำงานให้ชัดเจนรวมทั้งแจ้งวันที่จะต้องทำงานล่วงเวลา

การทำงานล่วงเวลาไม่ดีเมื่อใด เมื่อมันมากเกินไป บ่อยเกินไป และพนักงานไม่มีทางรู้ว่าเมื่อใดควรวางแผนกับครอบครัวของพวกเขา ฉันไม่สามารถบอกคุณได้ว่า ฉันถูกขอให้สร้างตารางเวลา เพื่อลดการทำงานล่วงเวลาบ่อยเพียงใด เมื่อสิ่งที่บริษัทต้องการจริงๆ คือการแก้ไขการทำงานล่วงเวลาที่ไม่ดีที่พวกเขากำลังทำงานอยู่


This article in English: When Is Overtime Good for Business?

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รวบรวมข้อเสนอแนะและคำติชมของพนักงาน

วิธีใช้คิวอาร์โค้ดบันทึกเวลาเข้า-ออกงาน

5 ความท้าทาย และแนวทางแก้ไขด้านทรัพยากรบุคคล