วิธีจัดการการลาป่วยภายในบริษัทให้ดีที่สุด


แม้ว่าการขาดงานในระยะสั้นอาจเป็นอุปสรรค แต่หากผู้จัดการสื่อสารกับพนักงาน และแก้ไขปัญหาก่อนกำหนด ก็สามารถแก้ไขได้

เมื่อฉันลาป่วย

 

ผลกระทบของการขาดงานในองค์กรมีความสำคัญ การเจ็บป่วยระยะสั้นมีสัดส่วนเกือบร้อยละ 80 ของการขาดงานทั้งหมด และทำให้เศรษฐกิจเสียหายหลายพันล้านบาทต่อปี นอกจากนี้ การลาป่วยยังหมายถึงประสิทธิภาพทางธุรกิจที่ลดลง ผลกระทบด้านลบต่อการให้บริการ ความไม่พอใจของลูกค้า ขวัญกำลังใจต่ำ และระดับความเครียดสูง การระบาดใหญ่กำลังพิสูจน์ให้เห็นถึงจุดสุดยอดสำหรับการจัดการการขาดงานให้ประสบความสำเร็จ

แม้ว่าการขาดงานในระยะสั้นอาจสร้างปัญหาได้ ตราบใดที่ได้รับการปฏิบัติอย่างสมเหตุสมผล และปัญหาใดๆ ที่ได้รับการแก้ไข ก็สามารถจัดการได้ เมื่อไม่มีการจัดการการลาป่วยอย่างเหมาะสม ความเสี่ยงและการหยุดชะงักจะมีมากขึ้น สิ่งนี้จะเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับธุรกิจของคุณอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากพนักงานมีบทบาทสำคัญ

การทำตามขั้นตอนเชิงรุกเพื่อจัดการกับการลาป่วยจะช่วยได้ หลายขั้นตอนเป็นที่รู้จักกันดีในองค์กร แต่ไม่ได้นำมาใช้เป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ

การจัดการเรื่องนี้ตั้งแต่เนิ่นๆ จะช่วยให้คุณวางแผนล่วงหน้า และทำความเข้าใจว่าภาระหน้าที่ของคุณมีต่อพนักงานอย่างไร หากสาเหตุของการขาดงานเกี่ยวข้องกับปัญหาในที่ทำงาน การค้นหาสิ่งนี้ตั้งแต่เนิ่นๆ จะสร้างโอกาสในการดูว่าปัญหาสามารถแก้ไขได้หรือไม่ คุณควรติดต่อกับพนักงานที่ขาดงานหรือไม่? คำตอบคือ 'ใช่' แน่นอน

หากการเจ็บป่วยระยะสั้นพัฒนาไปสู่การขาดงานในระยะยาว การติดต่ออย่างสม่ำเสมอจะแจ้งให้คุณทราบถึงความคืบหน้าของพนักงาน และมีขั้นตอนที่จะช่วยให้พวกเขากลับไปทำงานได้หรือไม่ การรักษาการติดต่อที่จริงใจ และใจดีจะช่วยให้แน่ใจว่าการสื่อสารยังคงเปิดอยู่ และสามารถช่วยป้องกันไม่ให้พนักงานรู้สึกโดดเดี่ยวจากที่ทำงาน

การกำหนดนโยบายการลาป่วยในองค์กรของคุณ จะทำให้คุณสามารถสื่อสารความคาดหวังของคุณกับพนักงานทุกคนได้อย่างชัดเจน นโยบายนี้ควรได้รับการเผยแพร่อย่างดี และเข้าถึงได้ง่ายสำหรับทุกคน

 

การลาป่วย

 การกำหนดการกลับไปทำงาน และจัดสวัสดิการ เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถลดการลาป่วยได้ โดยเฉพาะกรณีที่ไม่เป็นความจริง ลองคิดดู : พนักงานที่ไม่ป่วยจริง มีโอกาสน้อยที่จะลาป่วย หากพวกเขารู้ว่าพวกเขาจะต้องเผชิญกับการซักถาม

การจัดอภิปรายเรื่องสวัสดิการในช่วงที่ขาดงานนานขึ้น และการพูดคุยกลับไปทำงานในทุกโอกาสที่พนักงานกลับไปทำงานจ ะช่วยให้เข้าใจเหตุผลของการขาดงาน การเจ็บป่วย และการพยากรณ์โรคต่างๆ อย่าลืมสร้างสมดุลระหว่างความถี่ในการติดต่อระหว่างที่ขาดงานเป็นเวลานาน พนักงานไม่ควรรู้สึกถูกกีดกัน แต่ก็ไม่ควรรู้สึกถูกคุกคามเช่นกัน

อย่าตั้งสมมติฐานเกี่ยวกับสถานการณ์ของพนักงานของคุณ ฟังสิ่งที่พวกเขาพูด ตั้งเป้าหมายและลงมือทำ เก็บบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรของการประชุมทุกครั้งและดูว่ามีแนวโน้มที่กว้างขึ้นกว่าที่จะกล่าวถึงหรือไม่

คนส่วนใหญ่ในบางครั้งจะรู้สึกไม่สบายเกินกว่าจะไปทำงาน อย่างไรก็ตาม สำหรับรูปแบบการขาดงาน บางอย่างจะมีข้อบ่งชี้ถึงความบิดเบือน เช่น การลาป่วยในวันศุกร์ หรือวันจันทร์ หากพนักงานขาดงาน และไม่มีความทุพพลภาพ คุณอาจออกคำเตือนตามขั้นตอนของคุณ โดยเน้นสิ่งที่คาดหวังจากพวกเขา หากพนักงานยังคงเพิกเฉยต่อคำเตือน อีกไม่นานจะมีการดำเนินการที่เด็ดขาดกว่านี้

การทำความเข้าใจสาเหตุของการขาดงานในระยะยาว จะช่วยให้สามารถตัดสินใจได้อย่างมีข้อมูลว่าพนักงานสามารถกลับไปทำงานได้ทั้งหมดหรือไม่ และหากทำได้ เมื่อใดและในตำแหน่งใด

พนักงานที่ไม่หลงใหลในงานของตน หรือลงทุนในความสำเร็จของธุรกิจของคุณมักจะไม่ค่อยสนใจเกี่ยวกับผลกระทบของการขาดงาน การจัดการการลาป่วยด้วยดี ปลดล็อกผลประโยชน์มากมายให้กับพนักงานและนายจ้าง

เพื่อช่วยให้คุณจัดการกับอาการป่วย ลอง HRMS เช่น เวลาดี คุณจะได้รับการติดตามผลการลาป่วยที่สมบูรณ์ รวมถึงสถิติ ข้อมูลแบบเรียลไทม์

 

This article in English: How to best manage sick leave within the company


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รวบรวมข้อเสนอแนะและคำติชมของพนักงาน

วิธีใช้คิวอาร์โค้ดบันทึกเวลาเข้า-ออกงาน

5 ความท้าทาย และแนวทางแก้ไขด้านทรัพยากรบุคคล